Kỹ năng giao tiếp tốt là điều không thể thiếu giúp bạn đi tới thành công trong mọi lĩnh vực. Theo nhà diễn thuyết, chính trị gia người Mỹ Les Brown, “Kỹ năng giao tiếp là một công cụ quan trọng trên hành trình theo đuổi mục tiêu”.
Nhận định trên càng trở nên chính xác hơn đối với các ứng viên đang kiếm việc. Nếu bạn quan niệm rằng chỉ cần có năng lực chuyên môn giỏi thì mọi cánh cửa sẽ rộng mở, có thể bạn nên suy nghĩ lại.
Trên thực tế, kỹ năng giao tiếp sẽ giúp ích rất nhiều cho ứng viên trong quá trình ứng tuyển, mà cụ thể nhất chính là ở vòng phỏng vấn. Hãy cùng phân tích lý do tại sao những bạn trẻ với kỹ năng giao tiếp tốt lại dễ dàng được các nhà tuyển dụng ưu ái, và việc giao tiếp tốt giúp gì cho buổi phỏng vấn của bạn nhé.
Giao tiếp tốt giúp bạn gây ấn tượng ban đầu tốt
Ai cũng biết rằng ấn tượng đầu tiên đóng vai trò rất quan trọng tới đánh giá của nhà tuyển dụng về bạn trong suốt buổi phỏng vấn. Một ứng viên có một lời chào thân thiện, lời giới thiệu rõ ràng và thu hút, một phong thái giao tiếp tự tin chắc chắn sẽ tạo ra những ấn tượng ban đầu cực kỳ tích cực.
Đôi khi bí quyết để chinh phục nhà tuyển dụng trong phòng phỏng vấn lại nằm ở những chi tiết nhỏ như biểu cảm giọng nói, nụ cười mang lại sự gần gũi hay một bài thuyết trình đầy chuyên nghiệp. Tất cả những yếu tố trên đều nằm trong tầm tay nếu bạn chịu khó rèn luyện kỹ năng giao tiếp của bản thân.
Giúp bạn đoán ý nhà tuyển dụng
Một trong những lợi thế mà kỹ năng giao tiếp tốt đem lại cho bạn đó chính là khả năng quan sát, nắm tâm lý đối phương. Trong phòng phỏng vấn, kỹ năng này sẽ giúp bạn rất nhiều khi bạn cần đoán ý nhà tuyển dụng, từ đó xoay chuyển diễn biến cuộc phỏng vấn theo hướng thuận lợi cho mình. “Hiểu được những điều không nói ra” là một nghệ thuật tinh tế của giao tiếp và những ứng viên nào thể hiện được khả năng này chắc chắn sẽ được nhà tuyển dụng đánh giá cao.
Giúp bạn tăng khả năng thuyết phục
Thực tế thì quá trình phỏng vấn chính là cơ hội duy nhất để ứng viên thuyết phục nhà tuyển dụng rằng bản thân chính là lựa chọn phù hợp nhất của công ty cho vị trí họ đang cần. Sẽ thật khó để thuyết phục nhà tuyển dụng chọn mình nếu như bạn không thể giao tiếp một cách hiệu quả với họ.
Nếu bạn không thể khiến đối phương lắng nghe, khiến họ bị thu hút bởi những câu trả lời của bạn, thì xem ra bạn đã thất bại trong lần phỏng vấn này. Mục đích lớn nhất của giao tiếp nằm ở việc đưa các thông điệp tới đúng người, đúng nội dung và đúng thời điểm, từ đó thuyết phục đối phương đồng ý với quan điểm của mình. Những người giỏi giao tiếp luôn biết cách thực hiện điều này một cách thuần thục, và đó là lý do họ thành công.
Giúp bạn truyền đạt tốt nhất các ý tưởng
Hãy đặt mình vào tình thế bạn phải thực hiện một bài thuyết trình hay giải quyết một tình huống giả định trong quá trình phỏng vấn. Lúc này, bạn buộc phải vận dụng mọi kỹ năng để trình bày ý tưởng của mình. Một ý tưởng hay là chưa đủ, bạn cần phải truyền đạt nó một cách thu hút, sáng tạo và dễ hiểu nhất có thể nhằm tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng.
Nếu giỏi giao tiếp và biết cách nói trước đám đông, việc này hoàn toàn nằm trong tầm khả năng của bạn. Những người có kỹ năng giao tiếp tốt thường rất giỏi trong việc trình bày ý tưởng và khiến người khác tin vào ý tưởng của họ – một lợi thế rất lớn bạn nên có trước khi đối mặt với nhà tuyển dụng.
Làm tăng “giá trị” của bạn trước nhà tuyển dụng
Hãy cùng đặt lên bàn cân hai ứng viên với năng lực gần tương đương nhau, một người nói chuyện khó hiểu, lại thường xuyên ngắt lời người đối diện, người còn lại biết cách nói chuyện dễ hiểu, đem lại cảm giác gần gũi. Chắc chắn bạn đã biết được quyết định của nhà tuyển dụng trong trường hợp này đúng không?
Thực tế thì bên cạnh bản CV vốn dùng để thể hiện kinh nghiệm và năng lực chuyên môn, có một yếu tố cũng quan trọng không kém nhằm chấm điểm ứng viên, đó chính là khả năng giao tiếp. Vị trí càng cao đòi hỏi kỹ năng giao tiếp càng hiệu quả, thuyết phục. Chính vì vậy, kỹ năng giao tiếp tốt chính là cách bạn có được một điểm cộng lớn cho hồ sơ của mình, từ đó tăng giá trị bản thân và cơ hội có được công việc trong mơ của bạn.
Thế giới đang trải qua kỷ nguyên số hóa và rất nhiều hình thức giao tiếp của chúng ta đã dần dần chuyển sang dữ liệu số – những email, dòng tin nhắn và video call. Nhưng không vì thế mà kỹ năng giao tiếp tốt đánh mất vị thế của nó, trái lại, việc giao tiếp hiệu quả ngày nay càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Trong quá trình tìm việc làm, những cá nhân giỏi giao tiếp thường sẽ có được lợi thế lớn, bên cạnh các yếu tố về kinh nghiệm và năng lực chuyên môn. Hi vọng bài viết này sẽ giúp bạn “giải mã” được giá trị của yếu tố giao tiếp trong quá trình phỏng vấn tuyển dụng. Chúc bạn sớm chinh phục được công việc mơ ước của mình.
Ngân Linh