6 cách tạo điểm nhấn cho CV xin việc

0
6

Thị trường việc làm hiện nay ngày càng có sự cạnh tranh gay gắt. Điều đó có nghĩa là chỉ với một vị trí công việc, bạn có thể đang phải cạnh tranh với hàng trăm, hàng nghìn ứng viên khác. Do đó, ngay từ vòng gửi CV, bạn nên tạo sự khác biệt cho CV của mình để gây ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng. Với 6 cách tạo điểm nhấn cho CV xin việc dưới đây, hy vọng bạn sẽ thành công có được công việc mơ ước.

Sử dụng mẫu CV chuyên nghiệp, ấn tượng

Một CV xin việc được đánh giá là chuyên nghiệp, chỉn chu và để lại thiện cảm cho nhà tuyển dụng cần phải đảm bảo tính dễ đọc, cấu trúc rõ ràng, màu sắc phù hợp và thể hiện được dấu ấn cá nhân của ứng viên.

Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy mẫu CV chuyên nghiệp ưng ý trên các website tạo CV như VietCV.io hoặc tự mình sáng tạo bằng các phần mềm thiết kế như Canva, Illustrator, Photoshop… Ngoài kiểu CV truyền thống, bạn có thể thay đổi sang dạng CV sáng tạo và độc đáo hơn như CV Infographic, CV Powerpoint, CV video,…

Mô tả kinh nghiệm làm việc bằng số liệu, thành tích cụ thể

Một trong những cách hiệu quả để tăng tính thuyết phục cho CV của bạn là đưa dẫn chứng thực tế về những thành quả bạn đã đạt được ở các công việc trước đó. Thay vì viết chung chung thì bạn cần đề cập đến những con số cụ thể. Chẳng hạn, tăng doanh số bán hàng 50% trong vòng 3 tháng, đạt 10.000 follow cho kênh TikTok mới trong vòng 1 tháng,…

Tuy nhiên, khi đưa số liệu vào CV để thể hiện năng lực bản thân, bạn cần đảm bảo tính trung thực, không nên khai gian. Việc phóng đại thành tích có thể khiến bạn bị đánh giá thấp bởi nhà tuyển dụng, thậm chí là mất đi cơ hội việc làm nếu họ phát hiện thông tin không đúng sự thật.

Sử dụng từ khóa phù hợp

Hiện nay, nhiều công ty đang ứng dụng hệ thống ATS (Applicant Tracking System) trong quá trình tuyển dụng để nhanh chóng tìm được ứng viên đạt yêu cầu. ATS sẽ quét CV để tìm ra các từ khóa liên quan đến vị trí công việc. Vì vậy, nếu bạn đưa các từ khóa phù hợp vào trong CV xin việc thì bạn sẽ có khả năng cao lọt vào danh sách ứng viên tiềm năng và được gọi phỏng vấn.

Bên cạnh đó, cách tạo điểm nhấn này còn thể hiện sự quan tâm của bạn đối với công việc khi dành thời gian tìm hiểu và nghiên cứu kỹ càng về vị trí của công ty. Đây sẽ là điểm cộng lớn giúp bạn chinh phục những nhà tuyển dụng khó tính.

Để lồng ghép các từ khóa một cách tự nhiên, tránh tình trạng nhồi nhét quá mức gây khó chịu cho người đọc, bạn nên đọc kỹ mô tả công việc của công ty và xác định từ khóa quan trọng, từ đó diễn đạt lại sao cho ngắn gọn và súc tích.

Tăng tính thuyết phục bằng các động từ mạnh

Để truyền tải thông tin hiệu quả và có sức thuyết phục đến nhà tuyển dụng, bạn nên dùng các động từ mạnh khi viết CV, đặc biệt là ở phần kỹ năng và kinh nghiệm làm việc. Việc mô tả bằng động từ kết hợp với số liệu sẽ làm nổi bật các thành tựu của bạn, đồng thời để lại ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Một số động từ mạnh mà bạn nên tham khảo và áp dụng cho CV như giải quyết, tăng cường, giảm thiểu, đạt được, hoàn thành, vượt qua, lãnh đạo, phân tích, quản lý,… Chẳng hạn, bạn có thể liệt kê về thành tựu trong công việc như “quản lý nhóm kinh doanh gồm 10 người và đã vượt qua mục tiêu doanh thu 30%”.

Đề cập đến điểm mạnh và điểm yếu

Đa số các ứng viên đều không đề cập đến điểm yếu của mình vào trong CV vì lo sợ sẽ bị đánh giá thấp. Tuy nhiên, nếu bạn mạnh dạn viết cả điểm mạnh và điểm yếu thì nhất định sẽ gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Điều đó cho thấy bạn là người trung thực, dám nhìn nhận khuyết điểm của bản thân và sẵn sàng học hỏi để thay đổi. Ngoài ra, nhà tuyển dụng sẽ có cái nhìn toàn diện hơn về bạn, biết được bạn có thể làm được gì khi đảm nhận vị trí ứng tuyển cũng như cần cải thiện vấn đề nào.

Với những điểm mạnh, bạn nên lựa chọn những điểm liên quan trực tiếp đến vị trí công việc. Trong khi đó, bạn không nên liệt kê điểm yếu quá nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến công việc.

Trình bày nội dung ngắn gọn và logic

Điểm trừ khá lớn mà nhiều ứng viên mắc phải đó là viết CV quá dài và trình bày nội dung không rõ ràng, logic. Lời khuyên cho bạn là chỉ nên tập trung vào những thông tin quan trọng, liên quan đến công việc và mô tả bằng câu từ ngắn gọn, súc tích. Song song với đó, các thông tin cần được sắp xếp theo trình tự từ gần nhất đến xa nhất, quan trọng đến ít quan trọng.

Điều này sẽ giúp nhà tuyển dụng dễ dàng tập trung vào CV của bạn và nắm bắt được những điểm chính, từ đó nhanh chóng đưa ra quyết định có nên chọn bạn vào vòng phỏng vấn hay không.

CV xin việc là công cụ đầu tiên để ứng viên tiếp cận với nhà tuyển dụng. Nếu CV của bạn không ấn tượng thì sẽ bị bỏ qua ngay lập tức. Vì thế, bạn hãy tăng sức thuyết phục cho CV bằng cách đầu tư kỹ lưỡng từ nội dung đến hình thức. Mỗi phần cần đảm bảo có những điểm nhấn đặc biệt để thu hút nhà tuyển dụng. Điều này sẽ giúp bạn vượt qua vòng sàng lọc và đến với vòng phỏng vấn một cách dễ dàng.

Pha Lê