Sự phát triển không ngừng của xã hội hiện đại kéo theo nhiều nhu cầu, đồng thời khiến cho khuynh hướng cảm xúc ngày một phức tạp và khó đoán hơn, nhất là trong những tổ chức, doanh nghiệp tập trung nhiều người với nhiều mối quan hệ khác nhau. Trong môi trường công sở, bên cạnh những mặt tích cực còn tồn tại những mặt tiêu cực, có thể kể đến việc ghen ghét, tị nạnh lẫn nhau vì rất nhiều vấn đề: năng lực, sự tín nhiệm, sự tôn trọng… Đây là mặt trái kém văn hóa cần được khắc phục nơi công sở vì lợi ích chung tốt đẹp. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra 4 điều bạn cần làm khi bị đồng nghiệp ghen tỵ, hãy cùng tham khảo để điều chỉnh mình cho công việc thuận lợi và cuộc sống tốt đẹp hơn bạn nhé.
Xem thêm các việc làm được cập nhật mới nhất tại https://www.careerlink.vn/
Tôn trọng
Không cần làm gì to tát, đây là điều đầu tiên mà bạn phải lưu ý và nghiêm túc thực hiện. Bạn nên hiểu rõ động cơ và suy nghĩ của những đồng nghiệp đang ghen tỵ với bạn. Những nghiên cứu và khảo sát về về hành vi công sở đã chỉ ra ghen tỵ là một cảm xúc hoàn toàn dễ bắt gặp khi có những người sở hữu giá trị vật chất hoặc tinh thần hơn ta. Vì vậy, bạn cần giữ thái độ bình tĩnh, nhã nhặn khi vô tình nghe hoặc trông thấy những biểu hiện tiêu cực kia; và trên hết là dành sự tôn trọng cho những người đang nhận thức về giá trị của bạn tại môi trường công sở.
Cố gắng đừng mắc sai lầm
Sai lầm vốn dĩ đã là điều bạn cần hạn chế mắc phải trong suốt quá trình làm việc, thế nhưng trong trường hợp có nhiều sự để ý đến từ đồng nghiệp thì việc này càng trở nên quan trọng hơn. Không những bạn cần phải cố gắng tuân thủ theo các nguyên tắc, nội quy công sở mà còn biết tạm thời giấu đi những khuyết điểm của bản thân để khắc phục dần. Điều này mới nghe thì có vẻ rất giống đang bị kiểm soát tại nơi làm việc, nhưng hãy nhớ rằng, bạn rất dễ bị công kích nếu mắc phải những sai lầm và nếu không muốn bị đồng nghiệp tranh thủ cơ hội ấy để làm ảnh hưởng đến cảm xúc và hiệu quả làm việc của bạn thì tốt nhất hãy tuân thủ chia sẻ này.
Chứng tỏ mình xứng đáng
Đây chính là cách quan trọng và hiệu quả nhất mà bài viết này muốn gửi đến bạn. Trưởng phòng Tư vấn Tuyển dụng CareerLink chia sẻ, bản chất của thái độ ghen tỵ từ đồng nghiệp có lẽ là họ chưa thực sự “tâm phục khẩu phục” những giá trị mà bạn đang thụ hưởng. Vì vậy, thông qua những phiên họp, những cuộc làm việc nhóm hãy không ngừng chứng minh năng lực và hiệu suất làm việc của bản thân. Chỉ số KPI bạn hướng đến, chất lượng dự án bạn tham gia, tầm vóc đội – nhóm mà bạn lãnh đạo… đây chính là những yếu tố quan trọng giúp bạn chứng minh sự xứng đáng của bản thân ở vị trí công việc hiện tại, đồng thời sẽ dần dần làm đồng nghiệp có cơ sở để công nhận những đóng góp của bạn cho công ty, doanh nghiệp.
Quan tâm và giúp đỡ đồng nghiệp
Điều cuối cùng và mang yếu tố quyết định, đóng vai trò như là điều kiện đủ giúp hình ảnh bạn trong mắt đồng nghiệp trở nên chân thực và gần gũi hơn. Nếu bạn chỉ thực hiện ba điều trên mà bỏ qua bước này thì chắc chắn sẽ không làm nhiều thay đổi tình trạng căng thẳng và tiêu cực trong các mối quan hệ với đồng nghiệp xung quanh. Nếu chân thành giúp đỡ đồng nghiệp trong những vấn đề bạn có chuyên môn cao, những khúc mắc khó khăn mà bạn có kinh nghiệm giải quyết… thì bạn sẽ có được sự tin cậy, tôn trọng từ đồng nghiệp và giúp bạn dần kết nối hơn với mọi người, cởi mở hơn trong công việc. Bên cạnh đó điều này còn gián tiếp thể hiện quan điểm của bạn rằng chính nhờ những sự quan tâm và giúp đỡ của những người có năng lực, giàu kinh nghiệm đã giúp bạn có được sự tự tin để có được vị trí như ngày hôm nay. Chắc chắn đây sẽ là lời truyền cảm hứng vừa tế nhị lại chân thành và gần gũi, như một điểm sáng để nâng cao mối quan hệ công sở.
Trên đây là 4 điều cơ bản bạn cần phải làm khi đồng nghiệp tỏ thái độ ghen tỵ với bạn. Hy vọng thông qua bài viết trên sẽ giúp bạn có được sự chuẩn bị cả về thái độ lẫn hành vi để xử lý những khó khăn trong cải thiện mối quan hệ ở môi trường công sở.
Tiến Huy