Sự phát triển kỹ năng vận động thô
Chạy: Trẻ có thể chạy về phía trước cả bàn chân, người cứng
Ném bóng:
– Ném quả bóng nhỏ vào rỗ ở tầm gần, ném thấp dưới tay
– Đá bóng bằng một chân, đá vung chân
– Ném vững vàng quả banh nhỏ cao khỏi đầu, chân xếp lại, tay sau đầu.
– Chạy tới quả banh, dừng lại và nhắm vào trước khi đá
Ảnh minh họa: Nguồn Internet
Lên xuống cầu thang:
– Đi lên cầu thang, nắm tay vịn, 2 chân một bậc
– Đi xuống cầu thang, nắm tay vịn và 1 tay được được dắt, 2 chân một bậc
– Bước lên một khối, không cần giúp.
– Bước xuống một khối, không cần giúp đỡ.
– Đi xuống cầu thang, nắm tay vịn, lần lượt đổi chân
– Trèo lên, xuống ván dốc một cách tự tin.
Ảnh minh họa: Nguồn Internet
Nhảy 2 chân cùng một lúc
– Nhảy, chân vừa vặn nhấc khỏi mặt đất.
– Nhảy qua sợi dây đặt trên mặt đất
– Nhảy từ một khối hoặc bậc thang dưới cùng, tay được giữ
– Nhảy vào một chỗ không cần đỡ, chân giạng ra
Sự phát triển kỹ năng vận động tinh
Kỹ năng vận động tinh là những kỹ năng liên quan đến sự vận động, hoặc là sự kết hợp các vận động của các cơ nhỏ của bàn tay và mắt. Để phát triển kỹ năng vận động tinh, có thể cho trẻ thực hiện các hoạt động sau:
– Xây tháp từ 4 – 8 hình khối
Ảnh minh họa: Nguồn Internet
– Bắt chước vẽ một đường thẳng
– Vẽ nghuệch ngoạc lên giấy bằng bút màu hay bút chì
– Mặc và cởi được quần áo
Các dấu hiệu cho thấy trẻ có vấn đề về kỹ năng vận động
– Trẻ lười vận động, không muốn tham gia hoạt động gì
– Trẻ không chạy được, không biết leo cầu thang
– Khả năng di chuyển kém, dễ bị ngã
– Trẻ vụng về khi chơi đồ chơi, không biết xếp hình khối, không thể cầm bút và vẽ nguệch ngoạc
Trẻ 2 tuổi muốn hoạt động, luôn luôn có nhu cầu vận động chân tay, cơ thể. Vận động là một cách giúp trẻ sáng tạo hơn, thông minh và khéo léo hơn. Đây là lứa tuổi cần được theo dõi phát hiện sớm những khiếm khuyết trong quá trình phát triển tâm – vận động, nếu quá tuổi này thì khó có khả năng phục hồi.
Sự phát triển về vận động của trẻ năm thứ 2
Theo NTD