Tạo và nuôi dưỡng mối quan hệ bền chặt với khách hàng là chìa khóa cho sự thành công của mỗi doanh nghiệp. Giữ mối quan hệ tốt với khách hàng sẽ giúp nâng cao khả năng khách hàng tiếp tục hợp tác với bạn trong thời gian dài.
Hơn thế nữa, khách hàng cũ có thể sẽ giới thiệu công ty và sản phẩm của bạn cho người khác, và số lượng khách hàng tiềm năng của bạn sẽ được tăng cường đáng kể. Dưới đây là những kỹ năng xây dựng mối quan hệ với khách hàng thật vững chắc bạn nên lưu ý.
Tóm Tắt Nội Dung
Tinh tế và chủ động hiểu hơn về khách hàng
Trước khi xây dựng mối quan hệ với khách hàng của bạn, điều đầu tiên là bạn cần phải đi sâu tìm hiểu nhiều hơn về họ.
Nhiều khách hàng thường bị lôi kéo bởi việc họ được ai đó quan tâm và thực sự muốn hiểu về họ.
Khi làm việc với khách hàng, hãy dành chút thời gian để trò chuyện về sở thích và mối quan tâm của họ.
Hiểu về những kì vọng của họ với đối tác cũ, định hướng phát triển trong tương lai,… cũng là cách tốt để bạn có thể nghiên cứu về khách hàng của mình.
Có một sự thật là khá nhiều khách hàng thích hợp tác thường xuyên với một đơn vị nếu họ cảm thấy họ được lắng nghe, được thấu hiểu.
Sự tinh tế tìm hiểu và chủ động ghi nhớ những chi tiết nhỏ nhặt về thói quen hay một số điều đặc biệt về khách hàng là sự khởi đầu cho một mối quan hệ tốt đẹp.
Quản lý hệ thống khách hàng
Việc ghi nhớ những điều ấy có thể khó và cần nhiều thời gian, do đó hãy ghi lại nhé!
Ghi chú sẽ giúp bạn nhớ các chi tiết cụ thể về phản hồi của khách hàng, cho phép bạn tìm hiểu thêm về trải nghiệm cụ thể của từng khách hàng.
Hãy nhanh chóng tạo một cơ sở dữ liệu lưu lại thông tin của những khách hàng mà bạn đang muốn xây dựng mối quan hệ bền vững.
Cơ sở dữ liệu sẽ chứa số điện thoại, thư và địa chỉ email, cũng như dữ liệu phức tạp hơn về sở thích, hành vi, lịch sử đặt hàng, cũng như thông tin về cách doanh nghiệp của bạn đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Cơ sở dữ liệu lưu trữ này của bạn càng chi tiết và phức tạp, bạn càng có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng tốt hơn.
Giao tiếp hiệu quả
Giao tiếp hiệu quả luôn là đặc điểm giúp bất cứ ứng viên tìm việc làm nào nổi bật hơn so với phần còn lại. Và đây cũng là điều không thể thiếu nếu bạn muốn xây dựng mối quan hệ với khách hàng.
Tránh sử dụng thuật ngữ chuyên ngành khi giao tiếp, khách hàng của bạn có thể sẽ không hiểu. Hãy luôn cố gắng sử dụng những từ ngữ đơn giản.
Ngoài ra, đừng tập trung hoàn toàn vào các sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty bạn hoặc chỉ liên hệ với khách hàng khi bạn đang cố gắng kiếm tiền cho doanh nghiệp.
Cập nhật về các sự kiện, cải tiến sản phẩm, dịch vụ khác hoặc tin tức khác sẽ giúp xây dựng giao tiếp giữa bạn và khách hàng không hoàn toàn dựa trên kinh doanh.
Khiến khách hàng có thể tham gia vào việc phát triển và cải thiện doanh nghiệp của bạn là một thành phần quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ với họ. Do đó, hãy tập trung phát triển giao tiếp hai chiều với khách hàng.
Duy trì mối quan hệ với khách hàng
Danh tiếng của sự trung thực và liêm chính là rất quan trọng để xây dựng mối quan hệ với khách hàng lâu dài. Trên thực tế, niềm tin của khách hàng có thể quan trọng như chất lượng sản phẩm bạn bán hoặc dịch vụ bạn cung cấp.
Do đó, hãy cởi mở và trung thực về bất kỳ vấn đề bạn gặp phải và minh bạch trong giao dịch kinh doanh của bạn. Mối quan hệ khách hàng lâu dài được xây dựng trên sự minh bạch và tin tưởng.
Ngoài ra, việc tri ân khách hàng là điều không thể thiếu. Mở rộng kinh doanh của bạn không chỉ đòi hỏi khách hàng mới, mà còn truyền đạt rõ ràng sự tri ân của bạn đến khách hàng trung thành.
Duy trì mối quan hệ với khách hàng một cách sòng phẳng và minh bạch cũng đảm bảo tiền đề cho sự hợp tác lâu dài.
Một số công ty sử dụng phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM) để giúp quản lý các mối quan hệ của họ theo thời gian. Đây là một kĩ năng quan trọng để có thể xây dựng mối quan hệ với khách hàng.
Việc để tạo dựng lòng tin của khách hàng không phải chỉ ngày một ngày hai là làm được. Do đó, bạn cần kiên nhẫn và cẩn thận trong từng chiến thuật thu phục khách hàng của mình.
Phát triển mối quan hệ với khách hàng một cách bền chặt và lâu dài có thể mang lại nhiều cơ hội trong tương lai và danh tiếng tích cực.
Tuy nhiên để xây dựng mối quan hệ với khách hàng có thể là một chặng đường dài. Bạn không cần phải là người quá khôn khéo trong giao tiếp nhưng chính sự tỉ mỉ và cái tâm trong việc xây dựng sự kết nối với khách hàng là kỹ năng quan trọng nhất để đạt được thành công.
Pha Lê