GS Hoàng Tụy cho biết, tôi thực sự sốc khi nghe tin Bộ GD-ĐT báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần đến số tiền 34.000 tỉ đồng để thực hiện việc biên soạn chương trình và SGK mới sau năm 2015. Tôi hi vọng nghe nhầm con số…
Trong lần thứ hai báo cáo về Dự thảo nghị quyết về đổi mới chương
trình, SGK giáo dục phổ thông, Bộ GD-ĐT vẫn chưa làm hài lòng Ủy ban
thành viên Quốc hội về tính khả thi của đề án.
Thứ
trưởng Nguyễn Vinh Hiển đã nêu ra những yếu kém, bất cập của chương
trình, SGK hiện nay. Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý
giáo dục hiện tại cũng chưa đáp ứng được yêu cầu về đổi mới phương pháp
dạy học ở các trường phổ thông.
Theo ông Hiển, “xu thế chung của
chương trình giáo dục hiện đại là tích hợp và phân hóa cao; một mặt để
hình thành năng lực vận dụng tổng hợp, mặt khác giúp học sinh phát triển
những năng lực chuyên biệt; hạn chế số lượng môn học bắt buộc; ưu tiên
cho tự chọn nội dung học tập nhằm đáp ứng nhu cầu và sở thích cá nhân
người học”.
Trả lời câu hỏi về kinh phí cho đề án đổi mới của Chủ
nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Trương Thị Mai, Thứ trưởng cho biết “cần
34.275 tỷ đồng, bao gồm: thực hiện công việc đổi mới chương trình, SGK,
đào tạo, đào tạo lại và bồi dưỡng thường xuyên đội ngũ giáo viên, cán bộ
quản lý và gồm cả kinh phí tuyên truyền về đổi mới… Đó là chưa kể tiền
xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị ở những trường còn thiếu”.
Chủ
tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng thẳng thắn: “Các đồng chí toàn dùng khẩu
hiệu… Các đồng chí mới nói được là chương trình, sách giáo khoa phải
đổi mới. Nói vậy thì đúng rồi. Nhưng vấn đề là đổi mới thế nào, phải thế
nào để đáp ứng mục tiêu đó thì tôi không thấy rõ”.
“Đến năm 2016
là bắt đầu rồi, tôi đề nghị các đồng chí cho biết là có làm được không?
Đừng để đến lúc đó thực hiện không được lại đổ lỗi cho chất lượng đội
ngũ không tốt, cơ sở vật chất không đáp ứng…”.
Bà Trương Thị Mai
cho rằng người dân khi đọc dự thảo nghị quyết này sẽ không hình dung
được mười năm tới nền giáo dục của nước ta như thế nào. Theo bà, chủ
trương đa dạng hóa SGK đã đề cập từ năm 2000 nhưng vẫn chưa thực hiện
được. Về vấn đề trang thiết bị, đi giám sát nhiều trường thì thấy xếp
vào kho hết.
Về vấn đề kinh phí, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn
Văn Giàu nói, chúng ta đã dành 20% chi ngân sách cho giáo dục, bây giờ
dành tiền làm SGK thì sẽ ảnh hưởng gì đến những việc khác? Ông Giàu cũng
bày tỏ lo ngại về tính khả thi của đề án: thiếu những vấn đề cụ thể, mà
chỉ nặng tính định hướng.
Chia sẻ với báo Tuổi trẻ, GS Hoàng Tụy
cho biết: “Tôi thực sự sốc khi nghe tin Bộ GD-ĐT báo cáo Ủy ban Thường
vụ Quốc hội cần đến số tiền 34.000 tỉ đồng để thực hiện việc biên soạn
chương trình và sách giáo khoa mới sau năm 2015. Tôi hi vọng nghe nhầm
con số, chứ 34.000 tỉ đồng là trên dưới 1,5 tỉ USD, một số tiền khổng
lồ, vượt quá nghìn lần con số tôi có thể nghĩ tới”.
Ông cũng cho
rằng trong điều kiện kinh tế còn quá khó khăn như hiện nay – mà ngay cả
các nước giàu có trên thế giới cũng không ai tiêu xài vô lý như vậy –
thì số tiền này khó có thể chấp nhận.
Trong khi đó, PGS Văn Như
Cương khẳng định chỉ cần một phần nghìn là đủ. “Nếu tôi được giao chủ
biên viết sách giáo khoa một môn học, giả dụ môn toán của một lớp, tôi
chi trả cho người biên soạn 1 triệu đồng/tiết thì số tiền chi trả cho cả
cuốn sách khoảng 100 triệu đồng. Một lớp có khoảng 13 môn học (như hiện
nay) thì số tiền chi trả cho biên soạn sách giáo khoa tất cả các môn
của một lớp khoảng 1,3 tỉ đồng.
Cứ cho là hiện nay có những yếu tố cần
nâng kinh phí lên, vậy tôi cứ tạm tính kinh phí chi cho một bộ sách giáo
khoa là 2,5-3 tỉ đồng, 12 bộ cần khoảng 34-36 tỉ đồng. Như vậy số tiền
chi cho biên soạn sách giáo khoa của bậc phổ thông chỉ tốn khoảng
1/1.000 số tiền mà lãnh đạo Bộ GD-ĐT công bố”.
“Nếu cộng thêm nữa
những chi phí phát sinh do “yêu cầu cao hơn”, chi phí cho một bộ sách
giáo khoa phổ thông làm tròn là 100 tỉ đồng thì con số này cũng chỉ bằng
3/1.000 số đã công bố. Tôi chỉ đưa ra con số này để tham khảo, suy nghĩ
thôi. Vì có thể Bộ GD-ĐT sẽ giải thích trên 34.000 tỉ đồng không chỉ
chi cho biên soạn sách giáo khoa mà còn chi tập huấn giáo viên, thẩm
định chương trình – sách giáo khoa, nâng cấp cơ sở vật chất, tổ chức thí
điểm…”
Nguyễn Thảo (tổng hợp)