6 quy tắc sử dụng điện thoại nơi công sở
Bên cạnh máy tính thì điện thoại là công cụ đắc lực không thể thiếu ở hầu hết môi trường công sở, văn phòng hiện nay. Phổ biến là vậy nhưng cũng có nhiều người vẫn chưa trang bị cho mình những kĩ năng cơ bản về văn hóa sử dụng điện thoại nên gặp phải nhiều rắc rối.
Trao đổi về vấn đề này, Trưởng phòng Nhân sự công ty tuyển dụng và tìm kiếm việc làm Careerlink.vn cho rằng cách sử dụng điện thoại cũng là một yếu tố làm nên tác phong chuyên nghiệp, đồng thời cũng chia sẻ một vài lưu ý để bạn tham khảo.
Cập nhật thông tin việc làm nhanh nhất tại: https://www.careerlink.vn/tim-viec-lam-nhanh
Thực hiện cuộc gọi cá nhân bên ngoài bàn làm việc
Nếu phải thực hiện hoặc trả lời các cuộc gọi cá nhân thì quy tắc đầu tiên là bước ra khỏi bàn làm việc, di chuyển ra phía ngoài như hành lang, ban công, sảnh đợi… để trao đổi. Vì khi bạn ngồi trong phòng có thể sẽ ảnh hưởng đến đồng nghiệp, tiếng nói chuyện sẽ khiến họ mất tập trung. Và nếu phải bước ra khỏi bàn làm việc, hãy thực hiện cuộc gọi càng ngắn càng tốt. Những cuộc gọi trong khoảng 40 giây sẽ không cản trở quá nhiều đến ngày làm việc của bạn.
Tắt chuông điện thoại
Chuông điện thoại thường ồn ào, gây phiền nhiễu và có thể nhiều người cùng có một kiểu chuông. Vì vậy, khi một tiếng chuông reo lên nhiều người sẽ mất tập trung. Ngược lại nếu để điện thoại rung, nó sẽ cho bạn biết khi có cuộc gọi đến hoặc tin nhắn mà không làm phiền đến đồng nghiệp. Hơn nữa, điều này còn giúp bạn tránh được sự chú ý của sếp khi nhận được quá nhiều cuộc gọi tại nơi làm việc, nhất là công việc của bạn không cần dùng đến điện thoại.
Đừng chú ý vào điện thoại quá nhiều trong các cuộc họp
Nếu cần phải luôn mang theo điện thoại bên mình, hãy giữ nó trong túi hoặc ví của bạn. Không đặt điện thoại lên bàn, đặc biệt là trong các cuộc họp hoặc hội nghị trực tiếp. Bởi đó là dấu hiệu cho những người khác trong phòng thấy rằng bạn không để tâm vào các vấn đề được chia sẻ, đặc biệt khi đó là những chiến lược để phát triển công ty và các thông tin quan trọng khác. Thay vào đó, hãy giữ mắt hướng lên trên và giữ sự tập trung cần thiết.
Hạn chế nhắn tin
Việc nhắn tin là không thể tránh khỏi trong xã hội của chúng ta ngày nay nhưng chắc rằng bạn sẽ không muốn sếp nhìn thấy bạn nhắn tin mọi lúc mọi nơi bởi điều này cho thấy bạn đang ngó lơ nhiệm vụ của mình. Mặc dù có thể sử dụng điện thoại di động cá nhân cho công việc nhưng cũng khó thuyết phục người khác là bạn chỉ bàn về công việc khi liên tục nhắn tin trong thời gian dài.
Tránh sử dụng tai nghe Bluetooth
Một số người thích sử dụng tai nghe Bluetooth để thực hiện các cuộc gọi, nhất là người có khả năng làm việc đa nhiệm, nhưng nhược điểm của việc sử dụng loại tai nghe này là bạn có xu hướng nói to hơn nhiều so với bình thường. Nếu sử dụng, bạn cần phải nhận thức rõ hơn về mức độ ồn ào của mình gây ra cho những người xung quanh.
Tránh bị cám dỗ bởi các ứng dụng trên điện thoại
Có thể là khó khăn để tránh xa khỏi điện thoại, nhưng ngay cả khi ý định của bạn là làm điều gì đó liên quan đến công việc thì cũng dễ dàng bị thôi thúc để kiểm tra thông báo trên các mạng xã hội nếu cài đặt các ứng dụng này trên điện thoại. Bạn có thể thỉnh thoảng nhìn vào điện thoại trong lúc làm việc miễn là vẫn giữ được năng suất. Tuy nhiên, các nhà quản lý sẽ “cau mày” khi nhân viên quan tâm đến điện thoại nhiều hơn công việc.
Yến Nhi