Tiêm trưởng thành phổi trong thai kỳ

0
54
Tiêm thuốc trưởng thành phổi là nhằm hỗ trợ phổi cho thai nhi nhằm dự phòng suy hô hấp của bé nếu có sinh non, lịch tiêm được áp dụng cho thai từ 26- 35 tuần và tiêm 2 mũi cách nhau 24h. Nguy cơ sinh non không thể tiên lượng trước nên tiêm trưởng thành phổi có ý nghĩa rất quan trọng làm giảm các biến chứng của trẻ non tháng, đặc biệt là suy hô hấp

 

Tiêm trưởng thành phổi là gì?

 

Tiêm thuốc trưởng thành phổi là nhằm hỗ trợ phổi cho thai nhi nhằm dự phòng suy hô hấp của bé nếu có sinh non. Việc này rất quan trọng cho các bé trong trường hợp bé bị sinh non thiếu tháng hoặc các bé sinh đủ tháng nhưng bị suy dinh dưỡng… làm giảm nguy cơ mắc phải các biến chứng của non tháng như là tử vong thai nhi và sơ sinh tính chung, hội chứng suy hô hấp cấp, xuất huyết não thất, viêm ruột hoại tử, nhiễm trùng hệ thống và chậm phát triển ở trẻ.

 

thuốc trưởng thành phổi, thời điểm tiêm, thai kì, tuàn thứ 26 - 35, sinh non, dấu hiệu sinh non, dự phòng

Ảnh minh họa: Nguồn internet

 

Vài năm gần đây do tỉ lệ sinh non tăng lên đáng kể nên mũi tiêm trưởng thành phổi đã được áp dụng rộng rãi.

 

Thời điểm tiêm trưởng thành phổi trong thai kỳ

 

Không ai biết mình có thể bị sinh non hay không chính vì vậy nếu có điều kiện thai phụ nên tiêm dự phòng thuốc trưởng thành phổi để đảm bảo cho sự phát triển tốt nhất cho thai nhi. Lịch tiêm tiêm trưởng thành phổi được áp dụng cho phụ nữ mang thai từ 26- 35 tuần. Thông thường sẽ tiêm 2 mũi trưởng thành phổi và khoảng cách giữa hai mũi là 24h. 

 

Thai phụ nào nên tiêm trưởng thành phổi

 

Vì không biết mình có nguy cơ sinh non hay không nên tất cả thai phụ đều nên tiêm trưởng thành phổi. Đặc biệt những thai phụ có tiền sử sinh non, thai phụ lớn tuổi hay thai phụ có bất thường ở tử cung, bất thường ở nhau thai, mang đa thai…nên chú trọng việc tiêm trưởng thành phổi đảm bảo cho sự phá triển của bé.

 

Dấu hiệu dọa sinh non thai phụ nên biết

 

thuốc trưởng thành phổi, thời điểm tiêm, thai kì, tuàn thứ 26 - 35, sinh non, dấu hiệu sinh non, dự phòng

Ảnh minh họa: Nguồn internet

 

– Co thắt tử cung: Những cơn co thắt tử cung làm bạn đau đớn hoặc lặp đi lặp lại có thể là dấu hiệu sinh non ( có 4 cơn con trong 20 phút hay 8 con co trong 60 phút)

 

– Vỡ ối: Chuyện vỡ ối có thể khác nhau với từng người, có người thì nước tuôn ào ào, có người chỉ rò rỉ, nhỏ giọt.

 

– Chuột rút kèm theo đau thắt phần lưng dưới

 

– Trì nặng bụng: Bạn có cảm giác cái thai trong bụng đang di chuyển xuống phía dưới, làm gia tăng áp lực lên vùng khung chậu. Đau thắt bụng và kèm theo tiêu chảy.

 

– Tiết dịch âm đạo: Khi thấy âm đạo tiết ra dịch lỏng, máu hay chất nhầy như mủ chuối có thể lẫn ít máu dợt.

Khi phát hiện có một trong những dấu hiệu sinh non trên thai phụ nên nhanh chóng đến cơ sở y tế để thăm khám  và nhận được sự tham khám và tư vấn của bác sĩ. Bác sĩ có thể cho thai phụ dùng những loại thuốc để giảm cơn gò tử cung hoặc có thể dùng thêm thêm thuốc giúp kích thích trưởng thành phổi thai. Kết hợp thai phụ cần phải nằm nghỉ tại giường để tử cung bớt gò.

 

Tiêm trưởng thành phổi thuốc hỗ trợ phổi thai nhằm dự phòng suy hô hấp của bé nếu có sinh non. Bất kỳ một loại thuốc nào cũng có những tác dụng phụ nhất định nên trước khi tiêm phòng thai phụ nên hỏi ý kiến của bác sĩ. Đây là mũi tiêm không bắt buộc, dựa trên nguyện vọng của thai phụ.

Theo NTD

Tiêm trưởng thành phổi trong thai kỳ

 

Theo NTD